Các loại trao đổi nhiệt dạng tấm Brazed thông dụng

- 2021-11-15-

Các loại phổ biến củabộ trao đổi nhiệt dạng tấm hàn
Thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm hàn là một loại thiết bị trao đổi nhiệt mới được tạo thành từ một loạt các tấm kim loại gấp nếp. Một kênh hình chữ nhật mỏng được hình thành giữa mỗi tấm và sự trao đổi nhiệt được thực hiện qua nửa tấm. So với các thiết bị trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống thông thường, hệ số truyền nhiệt của nó cao hơn nhiều khi có cùng sức cản dòng chảy và mức tiêu thụ điện của máy bơm, và nó có xu hướng thay thế các thiết bị trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống trong phạm vi áp dụng.
Thiết bị trao đổi nhiệt kiểu vách ngăn với bề mặt truyền nhiệt bao gồm các tấm. Loại thiết bị trao đổi nhiệt này có kết cấu nhỏ gọn và diện tích truyền nhiệt lớn trên một đơn vị thể tích. Các loại chính là:
(1) Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm xoắn ốc được làm bằng hai tấm kim loại song song với khoảng cách nhất định giữa chúng. Các chất lỏng nóng và lạnh chảy trong các kênh xoắn ốc trên cả hai mặt của các tấm kim loại. Loại thiết bị trao đổi nhiệt này có hệ số truyền nhiệt cao, chênh lệch nhiệt độ trung bình lớn, sức cản dòng chảy thấp và không dễ đóng cặn; nhưng khó bảo trì và áp suất sử dụng không quá 2MPa.
(2) Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm phẳng được lắp ráp bằng cách xen kẽ các tấm tôn chồng lên nhau và các miếng đệm làm kín của một số hình dạng, và kẹp chúng bằng khung. Các chất lỏng nóng và lạnh lần lượt chảy qua các kênh dẫn dòng ở cả hai mặt của tấm tôn, và trao đổi nhiệt qua các tấm tôn. Các tấm tôn thường được đột lỗ từ thép không gỉ, nhôm, titan, molypden và các tấm mỏng khác có độ dày từ 0,5 đến 3 mm. Ưu điểm của thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm phẳng là hệ số truyền nhiệt cao, dễ dàng tháo lắp và rửa sạch, có thể thêm bớt các tấm để điều chỉnh vùng truyền nhiệt. Áp suất hoạt động thường không quá 2MPa và nhiệt độ hoạt động không quá 250 ° C.
(3) Bộ trao đổi nhiệt dạng vây tấm bao gồm một bó tấm trao đổi nhiệt được bao bọc trong hộp thu nhiệt với các đầu vào và đầu ra chất lỏng nóng và lạnh. Bó tấm được hình thành bằng cách xen kẽ các tấm phẳng và vây sóng chồng lên nhau, hàn và cố định chúng. Các chất lỏng nóng và lạnh chảy qua hai mặt của tấm để trao đổi nhiệt. Các cánh tản nhiệt làm tăng diện tích truyền nhiệt, tăng sự hỗn loạn của chất lỏng, nâng cao thiết bị. Thiết bị trao đổi nhiệt dạng vây tấm có kết cấu rất nhỏ gọn, hiệu quả truyền nhiệt tốt, áp suất làm việc có thể đạt tới 15MPa. Tuy nhiên, quy trình sản xuất phức tạp, kênh dẫn dòng chảy nhỏ và rò rỉ bên trong không dễ sửa chữa, vì vậy nó bị hạn chế đối với các chất lỏng không ăn mòn, chẳng hạn như bộ trao đổi nhiệt để tách không khí.
bộ trao đổi nhiệt dạng tấm hàn