Sự khác biệt giữa thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm và thiết bị trao đổi nhiệt dạng ống và vỏ

- 2021-11-15-

Sự khác biệt giữabộ trao đổi nhiệt dạng tấmvà bộ trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống
Bộ trao đổi nhiệt dạng tấm có tác dụng trao đổi nhiệt tốt, các tấm có thể tháo rời để vệ sinh dễ dàng. Đối với thiết bị trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống, các ống trao đổi nhiệt không thể tách rời nên sẽ mang lại một số bất tiện khi vệ sinh.Bộ trao đổi nhiệt dạng tấmcó hạn chế về điều kiện truyền nhiệt. Chúng chỉ thích hợp để truyền nhiệt trong phạm vi 150 độ C, trong khi bộ trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống không có hạn chế về nhiệt độ trong điều kiện truyền nhiệt. , Không có vấn đề mức độ nhiệt có thể được sử dụng thiết bị trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống. Từ góc độ giá cả,bộ trao đổi nhiệt dạng tấmcó giá thành thấp hơn thiết bị trao đổi nhiệt dạng ống và vỏ.
1. Hệ số truyền nhiệt cao: Do ​​các tấm tôn khác nhau bị lật ngược để tạo thành một kênh chảy phức tạp, chất lỏng chảy theo dòng ba chiều quay trong kênh chảy giữa các tấm tôn, có thể ở số Reynolds thấp ( nói chung là Re = 50 ~ 200) Dòng chảy rối được tạo ra, do đó hệ số truyền nhiệt cao, thường được coi là gấp 3 đến 5 lần so với kiểu vỏ và ống.
2. Chênh lệch nhiệt độ trung bình theo lôgarit lớn: chênh lệch nhiệt độ cuối nhỏ. Trong thiết bị trao đổi nhiệt dạng vỏ và dạng ống, hai chất lỏng lần lượt chảy trong thành ống và thành vỏ, và dòng chảy nói chung là dòng chảy chéo. Hệ số hiệu chỉnh chênh lệch nhiệt độ trung bình logarit nhỏ, trong khi thiết bị trao đổi nhiệt kiểu tấm Các thiết bị trao đổi nhiệt chủ yếu là dòng đồng dòng hoặc ngược dòng, và hệ số hiệu chỉnh thường khoảng 0,95. Ngoài ra, dòng chảy của chất lỏng nóng và lạnh trong bộ trao đổi nhiệt dạng tấm song song với bề mặt trao đổi nhiệt mà không có dòng rẽ nhánh, do đó, quá trình trao đổi nhiệt dạng tấm Chênh lệch nhiệt độ ở cuối bộ trao đổi nhiệt nhỏ, và sự truyền nhiệt sang nước có thể thấp hơn 1â „ƒ, trong khi bộ trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống nói chung là 5.
3. Diện tích nhỏ và kết cấu nhỏ gọn: Diện tích trao đổi nhiệt trên một đơn vị thể tích gấp 2 đến 5 lần so với kiểu vỏ và ống. Không giống như kiểu vỏ và ống, không cần phải dành chỗ cho việc bảo dưỡng bó ống, do đó có thể đạt được sự trao đổi nhiệt như nhau. Khu vực củabộ trao đổi nhiệt dạng tấmlà khoảng 1/5 ~ 1/8 của bộ trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống.
4. Dễ dàng thay đổi diện tích trao đổi nhiệt hoặc tổ hợp quy trình: thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm có thể đạt được mục đích tăng hoặc giảm diện tích trao đổi nhiệt bằng cách thêm hoặc bớt một vài tấm; Thay đổi cách sắp xếp tấm hoặc thay thế một vài tấm có thể đạt được mục tiêu Sự kết hợp quy trình cần thiết được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện trao đổi nhiệt mới, và diện tích truyền nhiệt của bộ trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống hầu như không thể tăng lên.
5. Trọng lượng nhẹ: Độ dày tấm củabộ trao đổi nhiệt dạng tấmchỉ 0,4 ~ 0,8mm, trong khi độ dày của ống trao đổi nhiệt của thiết bị trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống là 2,0 ~ 2,5mm. Vỏ ống và vỏ tốt hơn vỏbộ trao đổi nhiệt dạng tấm. Khung nặng hơn nhiều, nhìn chung chỉ bằng khoảng 1/5 trọng lượng vỏ và ống.
6. Giá thành rẻ: Sử dụng cùng một loại vật liệu, trong cùng một diện tích trao đổi nhiệt, giá của thiết bị trao đổi nhiệt dạng tấm thấp hơn khoảng 40% ~ 60% so với thiết bị dạng ống và vỏ.
7. Sản xuất thuận tiện: Tấm truyền nhiệt củabộ trao đổi nhiệt dạng tấmđược gia công bằng cách dập, có độ tiêu chuẩn hóa cao và có thể sản xuất hàng loạt. Bộ trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống thường được làm bằng tay.
8. Dễ dàng làm sạch:bộ trao đổi nhiệt dạng tấmcó thể nới lỏng bó tấm và tháo tấm để làm sạch cơ học miễn là nới lỏng bu lông nén. Điều này rất thuận lợi cho quá trình trao đổi nhiệt cần vệ sinh thiết bị thường xuyên.
9. Tổn thất nhiệt nhỏ: chỉ có phần vỏ của tấm truyền nhiệt tiếp xúc với khí quyển nên có thể bỏ qua tổn thất tản nhiệt, không cần thực hiện các biện pháp bảo quản nhiệt. Thiết bị trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống có tổn thất nhiệt lớn cần có lớp cách nhiệt.
10. Công suất nhỏ hơn là 10% -20% của bộ trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống.
11. Tổn thất áp suất trên một đơn vị chiều dài là lớn. Do khe hở giữa các bề mặt truyền nhiệt nhỏ và bề mặt truyền nhiệt không đồng đều nên tổn thất áp suất lớn hơn so với ống trơn truyền thống.
12. Không dễ đóng cặn: do bên trong có đầy hỗn loạn nên không dễ đóng cặn và hệ số cáu cặn chỉ bằng 1/3 ~ 1/10 của thiết bị trao đổi nhiệt dạng vỏ và ống.
13. Áp suất làm việc không được quá cao và nhiệt độ trung bình không được quá cao. Nó có thể bị rò rỉ. Cácbộ trao đổi nhiệt dạng tấmx
14. Dễ bị chặn. Do lối đi giữa các tấm rất hẹp, thường chỉ từ 2 ~ 5mm, nên khi môi trường trao đổi nhiệt có chứa các hạt lớn hơn hoặc các chất dạng sợi, dễ gây tắc nghẽn lối đi giữa các tấm.
bộ trao đổi nhiệt dạng tấm